แม่กูสอน....


วันนี้เก็บเรื่อง...
"แม่กูสอน และที่แม่กูไม่สอน"
มาฝากครับ

เพื่อนๆ ถามผมว่า
"ทำไมมึงดูหน้าตาไม่ค่อยฉลาด
แต่เรียนเก่งจังวะ..."

ผมบอกเพื่อนผมว่า
@ แม่กูสอน
ให้ขยันแล้วก็ตั้งใจเรียน

เพื่อน ๆ ถามผมว่า...
"ทำไมพอมึงมีตังค์
ชอบเอาไปทำบุญ แจกเด็ก
เลี้ยงพระวะ"

ผมบอกเพื่อนผมว่า...
@ แม่กูสอน
ให้รู้จักแบ่งปันคนอื่น
ถึงเราจะมีตังค์น้อย
แต่ก็มีคนอื่นที่เขาลำบากกว่าเรา

เพื่อน ๆ ถามผมว่า...
"ทำไมไม่เคยเห็นมึงป่วย
นอนโรงพยาบาลเลยวะ"

ผมบอกเพื่อนผมว่า...
@ แม่กูสอน
ให้กูออกกำลังกาย จะได้แข็งแรง
ไม่เจ็บ ไม่ป่วยง่าย ๆ เพราะเรา
มีตังค์น้อย เจ็บป่วยจะลำบาก

เพื่อน ๆ ถามผมว่า...
"ทำไมมึงอารมณ์ดี ไม่เครียด
ไม่โกรธใครบ้างเลยหรือไงวะ"

ผมบอกเพื่อนผมว่า...
@ แม่กูสอน
ให้เป็นคนอารมณ์ดี
ทำให้คนที่อยู่ใกล้เรามีความสุข
แล้วจะสบายใจกันทุกคน

เพื่อนๆ ถามผมว่า...
"ทำไมมึงพูดกับคนอื่น ดูสุภาพ
อ่อนน้อม ทั้งๆที่เขาเป็นลุงแก่ๆ
เป็นเด็กเสริฟอาหารหรือแม้แต่
ขอทานที่มึงให้เศษตังค์แล้วเขา
อวยพรให้มึง ทำไมมึงต้องขอบคุณ
ขอทานวะ"

ผมบอกเพื่อนผมว่า...
@ แม่กูสอน
ให้พูดดีๆกับทุกคน
ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร
เราพูดดีๆ กับเขา
เขาก็จะได้พูดดีๆ กับเรา

เพื่อนๆถามผมว่า...
"ทำไมพี่น้องมึงตั้งหลายคน
รักใคร่กันดี ไม่เคยทะเลาะกันเลยวะ

ผมบอกเพื่อนผมว่า...
@ แม่กูสอน
ให้พี่น้องรักกันทุกคน เพราะหมากับ
แมวที่อยู่บ้านเดียวกันมันยังรักกันได้
ทำไมพี่น้องกันจะรักกันไม่ได้

เพื่อนๆ ถามผมว่า...
"ทำไมมึงถึงรักชาติ รักแผ่นดิน
รักในหลวง มากมายนักวะ"

ผมบอกเพื่อนว่า...
@ แม่กูสอน
ให้กูสำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน
บุญคุณพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์
เรามีแผ่นดินอยู่ทุกวันนี้ก็เพราะท่าน
แม่กูสอนให้รู้จักคำว่า "จงรักภักดี"
ตั้งแต่กูยังไม่รู้ความหมาย
จนทุกวันนี้กูรู้แล้วว่า คำว่า
"จงรักภักดี" นั้นยิ่งใหญ่เพียงใด

เพื่อนๆ ถามผมว่า...
"ทำไมแม่มึงถึงสอนอะไรมึง
มากมายจังเลยวะ"

ผมบอกเพื่อนว่า...
ที่กูเป็นกูอยู่จนทุกวันนี้
ก็เพราะ "แม่กูสอน" แม่กูสอนอะไร
กูทำตามแม่กูสอนทุกอย่าง

มีอย่างเดียว ที่แม่กูไม่ได้สอน แต่กูทำ
แล้วกูทำมาตั้งแต่เด็กแล้ว
แม่กูไม่ได้สอนให้รักแม่
แต่.....กูรักแม่ว่ะ !!


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม