6/03/2558

10 ไอเดีย ที่จะกระตุ้นการทำไวรัลแคมเปญ สำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

หากคุณกำลังมองหาไอเดียเจ๋งๆ เพื่อทำตลาดที่ยิ่งใหญ่ และถ้าคุณเป็นผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซ คุณย่อมทราบดีว่าประสิทธิภาพของ Online Marketing หรือการจัดแคมเปญ จะส่งผลดีอย่างไรต่อผลประกอบการของคุณ ถ้าคุณสร้างการมีส่วนร่วมไม่ได้ คุณก็จะพลาดโอกาสในการขายครั้งยิ่งใหญ่ หรืออย่างน้อยที่สุด คุณก็ต้องรู้ว่าปัญหาเกิดจากอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร

ดังนั้น เพื่อช่วยคุณแก้ปัญหาเหล่านี้ อย่างแรก คุณต้องพัฒนา Content Marketing กระตุ้นให้ผู้บริโภครับรู้ และบอกต่อแบบปากต่อปาก

ซึ่งการตลาดแบบปากต่อปากนี้ จะมีความโดดเด่นที่ชัดเจน เหนือสิ่งอื่นใดเมื่อประสบความสำเร็จแล้ว แบรนด์ของคุณย่อมเป็นที่พูดถึง และเป็นที่รู้จักแน่นอนSlicktext.com จึงได้รวบรวมข้อมูล และนำมาจัดทำเป็น Infographic เพื่อบอก 10 ไอเดีย ที่จะกระตุ้นการทำไวรัลแคมเปญ สำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ด้วยกฎง่ายๆ คือสร้างการมีส่วนร่วม ตอบแทนลูกค้า คิดนอกกรอบ และความพยายาม

1. มองหาประเด็นที่น่าสนใจ หรือสิ่งที่กำลังเป็นปัญหา และมีความสำคัญกับลูกค้าของคุณ แล้วหาข้อมูล ก่อนเริ่มต้นการทำแคมเปญ

2. เชิญชวนให้ลูกค้า โพสภาพที่แสดงให้เห็นว่าพวกเขาใช้สินค้าของคุณจริงๆ เพื่อแลกกับส่วนลด หรือสินค้าทดลองก็ได้

3. เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจัดกิจกรรมทุกเดือน และต้องมีของรางวัลที่น่าสนใจ คุ้มค่าที่จะเล่น

4. สร้าง Podcast ไฟล์ภาพ หรือเสียงหรือวิดีโอที่อัพโหลดไว้บนอินเตอร์เน็ตเพื่อให้ลูกค้าสนใจรับชม ซึ่งคุณอาจเริ่มต้นจากการสัมภาษณ์ผู้นำในธุรกิจนั้นๆ หรือผู้ที่สร้างแรงบันดาลใจ ทั้งนี้ คุณต้องแน่ใจว่า แขกรับเชิญที่เลือกมานั้นจะตรงใจลูกค้า และเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

5. ตั้งคำถาม หรือให้ลูกค้าลงคะแนนเกี่ยวกับสินค้าใหม่ วิธีนี้จะช่วยให้คุณเก็บข้อมูลที่จำเป็นต้องใช้เพื่อนำไปพัฒนาสินค้าตัวต่อไปได้ด้วย

6. ปลุกระดมให้ลูกค้าซื้อสินค้าเฉพาะวัน หรือสัปดาห์นั้นๆ โดยมีเงื่อนไข เช่น ซื้อวันนี้ได้ส่วนละ 40% หรือ ซื้อภายในสัปดาห์นี้จะได้ของแถม เป็นต้น เมื่อผ่านไปสักระยะ ลูกค้าจะเริ่มเฝ้ารอโปรโมชั่นต่อไปของคุณแน่นอน

7. ผลิตวิดีโอแนะนำการใช้สินค้า หรือทิปเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับสินค้า เพื่อให้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น วิธีนี้จะช่วยลดช่องว่างระหว่างแบรนด์ กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี

8. แชร์คอนเท้นต์ที่ไม่เกี่ยวกับแบรนด์บ้าง ไม่มีผู้บริโภคคนไหนที่เปิดรับการขายสินค้าจากแบรนด์ตลอดเวลา คุณสามารถใช้คอนเท้นต์ที่เบาสมองได้ เช่น คำคม (ถ้ามีกรอบของตัวเองจะช่วยให้ผู้บริโภคอยากแชร์มากขึ้น) ภาพสัตว์เลี้ยงน่ารักๆ หรือภาพเด็กหัวเราะ ฯลฯ

9. ใช้ตัวการ์ตูนมาบอกเล่าเรื่องต่างๆ เช่น การ์ตูน 3 ช่อง หรือการ์ตูนฮาๆ โดยหยิบยกมุกตลกในออฟฟิส หรือมุกมนุษย์เงินเดือนมาใช้ก็ได้เช่นกัน จุดสำคัญคือ ต้องเรียบง่าย และสอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์

10. สำรวจความคิดเห็น หรือทำโพล เพื่อเก็บข้อมูล วิจัยตลาด และรับรู้ความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน

ที่มา : marketingoops.com

ไม่มีความคิดเห็น: