Super saleman ยอดนักขายเป็นแบบนี้นี่เอง

1. ปรับตัวเก่ง : เพราะในงานขายต้องเจอกับลูกค้าสารพัดรูปแบบ Sale จึงต้องปรับตัวและใช้กลยุทธ์ในการขายทั้งรุกรับ หนักเบาเพื่อขายงานลูกค้าให้ได้

2. ปิดการขายด้วยการเสนอราคา : การลดราคาอาจกระตุ้นยอดขายได้อย่างรวดเร็ว แต่มักได้ผลระยะสั้นและไม่ทำให้ลูกค้าเกิด Brand Loyalty ระยะยาว ดังนั้น Sale ที่ฉลาดควรโน้มน้าวให้ลูกค้าทราบว่าเงินที่เสียไปนั้นคุ้มค่า

3. สร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า : การเอาใส่ลูกค้าแต่พอดี ถูกคน ถูกกาลเทศะ สิ่งที่ได้ตอบแทนมาจะเป็นอะไรที่คุ้มค้าในระยะยาว

4. มีวาทะศิลป์และเงียบเป็น : Sale มือใหม่ ชั่วโมงบินไม่สูง มักพูดน้ำไหลไฟดับเพื่อขายงาน แต่เซลล์มือเก๋าคิดอย่างรอบคอบก่อนพูดกับลูกค้า รู้ว่าเมื่อไหร่ควรหยุด ให้ความเงียบทำงานและตัวงานได้ขายตัวเอง เพื่อให้ลูกค้าได้มีเวลาคิดว่าไตร่ตรอง

5. ใส่ใจสารทุกข์สุขดิบของทีมงาน : เพื่อให้ประสบความสำเร็จเซลล์ต้องทำงานหนัก แต่การ “ฉายเดี่ยว” อาจทำให้งานช้าลง เซลล์มือฉมังมักหมั่นไถ่ถามทีมงานว่า มีความสุขกับงานหรือไม่ และรู้สึกถึงความสำคัญของตัวเองในทีมหรือไม่ ทีม Sale ที่เก่งและสามัคคีกัน สามารถปิดการขายได้เร็วกว่า “Sale ศิลปินเดี่ยว” ถึง 5 เท่า

6.ไฝ่รู้อยู่เสมอ : ความรู้ในที่นี้หมายรวมถึงความรู้ทั่วไปและข้อมูลของลูกค้าที่จำเป็น เพราะนอกจากจะทำให้สามารถ “ปิดดีล” กับลูกค้าได้แล้ว ยังเป็นแต้มต่อส่งให้ Sale เหนือกว่าคู่แข่งอีกด้วย

7. ทำงานเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ : งานขายคืองานที่เกี่ยวกับตัวเลข ยิ่งเน้นคุณภาพมากเท่าไหร่ ความเป็นได้ที่จะปิดจ็อบได้ก็มีมากขึ้น

8. สนุกกับงานขาย : Sale ฝีมือดีส่วนใหญ่มักสนุกกับงาน ทุกเช้าพวกเขาจะตื่นมาพร้อมกับความอยากที่จะทำงาน เพราะเมื่อสนุกกับงานที่รัก ผลงานจะออกมาดีเสมอ แม้อาจยังไม่ได้โบนัส แต่อย่างน้อยก็คนเหล่านี้ก็มีความสุขและภูมิใจทุกครั้งที่ปิดการขายได้

9. แบ่งปันประสบการณ์ตัวเองเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น : นอกจากปลุกไฟให้เพื่อนร่วมงานหรือผู้ใต้บังคับบัญชาแล้ว การแชร์ประสบการณ์ ยังแสดงให้เห็นว่าเราเป็นคนที่มีความน่าเชื่อถือและมั่นใจในตัวเอง

10.ไม่ลืมให้รางวัลตัวเอง : Sale ที่ดีไม่จำเป็นต้องรอโบนัสหรือถูกมาตรการลงโทษ เพื่อกระตุ้นหรือกดดันให้ทำงาน พวกเขาสามารถใช้ปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการให้รางวัลเล็กๆน้อยกับตนเองเมื่อปิดการขายได้ ตั้งเป้าหมายและเงื่อนไขเพื่อผลักดันตนเองเพื่อความสำเร็จของงานชิ้นต่อไป

11.ซื่อสัตย์สุจริต : เพราะเป็นอาชีพที่ต้องอยู่กับเงินและชื่อเสียง Sale ที่ดีจึงไม่ควรขุดหลุมฝังตัวเองและปิดประตูความก้าวหน้าทางอาชีพด้วยการยอมทุจริต

ที่มา: maketeer.

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม