แปดสินค้าและบริการที่กำลังตายจากโลก

โลกยุคใหม่ทำให้เราเดินเร็วจนกลายเป็นวิ่งอย่างไม่รู้ตัว และแทบไม่มีเวลาหยุดคิดตรึกตรองด้วยซ้ำ ดูไปแล้วจึงไม่ต่างจากหนูถีบจักรที่ต้องปั่นๆๆวิ่งไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง ในโลกธุรกิจก็ต้องวิ่งๆๆพัฒนาตัวเองไม่ต่างจากหนูถีบจักรเช่นกัน หยุดเมื่อไหร่ถูกทิ้งรั้งท้ายทันที จับตามองกันให้ดี ภายในปี 2020 จะมีธุรกิจอะไรบ้างที่ต้องล้มหายตายจากไปอย่างน่าใจหาย เพราะแพ้กระแสโลกที่หมุนเร็วและแรงเกินกว่าจะไล่ตามทัน

เหล่าผู้ประกอบการรุ่นใหม่ไฟแรงจากทั่วโลก ภายใต้การรวมตัวของ กลุ่ม Young Entrepreneur Council ร่วมกันฟันธงว่า ธุรกิจที่จะหายสาบสูญจากโลกเป็นอันดับแรกคือ “เคเบิลทีวี” เพราะในอนาคตจะไม่มีใครยอมจ่ายค่าสมาชิกเคเบิลทีวีอีกแล้ว ในเมื่อผู้บริโภคเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้เร็วทันใจซะขนาดนี้ และสามารถคลิกหาความบันเทิงไม่จำกัดบนโลกออนไลน์ เว้นแต่การถ่าย ทอดสดแข่งขันกีฬาแมตช์สำคัญ ซึ่งยังต้องตามชมจากทีวีที่ได้รับลิขสิทธิ์

“โรงหนัง” ถามจริงๆคุณเข้าโรงหนังครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ธุรกิจโรงหนังเป็นธุรกิจตกดิน ที่ไม่สามารถทำกำไรเป็นกอบเป็นกำเหมือนก่อน ในอดีตเราชวนกันไปดูหนัง เพราะอยากชมภาพยนตร์บนจอใหญ่ๆ ด้วยภาพสวยคมชัด แต่ความไฮเทคของเทคโนโลยีสมัยนี้ ทั้ง HDTV และโฮมเธียเตอร์ ทำให้ประสบการณ์การดูหนังที่บ้านสะดวกสบายและไฮโซกว่ากันเยอะ ยิ่งสามารถโหลดหนังทางออนไลน์ได้รวดเร็วทันใจเท่าไหร่ ธุรกิจโรงหนังก็ยิ่งสูญพันธุ์เร็วขึ้นเท่านั้น

“โทรศัพท์เคลื่อนที่ใช้สนทนาอย่างเดียว” แบบเดียวกับโนเกียสมัยก่อน ที่ครองความเป็นเจ้ามือถือยุคแรก จะต้องล้มหายตายจากไปจริงๆในเร็ววันนี้ เพราะต้านไม่ไหวกับการเติบโตแบบก้าวกระโดดของ “สมาร์ทโฟน” ที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์บนเครื่องเดียว ทั้งการสนทนาและเล่นอินเตอร์เน็ต ต้องขอบคุณ “สตีฟ จ็อบส์” ที่ลุกขึ้นปฏิวัติโลกสู่นวัตกรรมยุคใหม่อย่างสิ้นเชิง

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ออฟฟิศทุกแห่งในอเมริกาทยอยเปลี่ยนโทรศัพท์ตั้งโต๊ะเป็นโทรศัพท์มือถือหมดแล้ว เพราะสะดวกสบายกว่าเยอะ มีการคาดการณ์ว่า “โทรศัพท์ตั้งโต๊ะ” เป็นอีกหนึ่งสิ่งประดิษฐ์ที่จะหายวับไปกับตา เพราะถูกแทนที่ด้วยสมาร์ทโฟน ถ้าใครไม่มีมือถือติดตัว ก็เตรียมย้ายสำมะโนครัวไปอยู่ดาวอังคารได้เลย!!

“บัตรเครดิต” ถือเป็นข่าวร้ายสำหรับค่ายบัตรเครดิตทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น มาสเตอร์การ์ด, วีซ่า หรืออเมริกัน เอ็กซ์เพรส เพราะในอนาคตไม่ใกล้ไม่ไกล การพกพาบัตรเครดิต หรือเงินพลาสติก จะเสื่อมความนิยมอย่างรวดเร็ว คนยุคต่อไปจะไม่พกบัตรเครดิตตุงกระเป๋าอีกแล้ว แต่จะหันมาใช้บริการ “mobile wallet” กระเป๋าเงินทางมือถือ เพื่อความสะดวกสบาย และความปลอดภัยของทรัพย์สิน ในอนาคตแค่พกสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว เราก็สามารถใช้บริการทางการเงินได้ครอบคลุมทุกรูปแบบ ตั้งแต่เติมเงินในกระเป๋าเงินทางมือถือ เพื่อเอาไว้ใช้จ่ายทั่วไป, การนำบัญชีธนาคารผูกติดกับเบอร์มือถือ และนำบัตรเครดิตทุกใบผูกติดกับมือถือเพื่อความสะดวกสบายในการรูดปรื๊ดๆ ถือเป็นเทรนด์ใหม่มาแรงแน่ๆ เพราะยังไงทุกคนก็พกมือถือตลอดเวลา ทำไมไม่เปลี่ยนมือถือให้เป็นกระเป๋าสตางค์ล่ะคะ

“อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลไฮเทค” ไม่ว่าจะเป็นแผ่นซีดี, ดีวีดี, แผ่นบลูเรย์, เอ็กซ์เทอร์นัล ฮาร์ดไดรฟ์ หรือเมมโมรี่ การ์ด จะกลายเป็นขยะที่ผู้บริโภคไม่ต้องการ เพราะพ่ายแพ้ระบบจัดเก็บข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตด้วย Cloud Storage ซึ่งมีความปลอดภัยสูงและมีความเป็นส่วนตัวมาก ปัจจุบันธุรกิจของ Cloud Storage เป็นที่นิยมมาก มีทั้งแบบเปิดให้ใช้งานฟรี และเสียค่าบริการคิดตามขนาดพื้นที่ ยอดฮิตสุดก็มี อาทิ Dropbox และ Google Drive

นอกจากในแวดวงธุรกิจไฮเทคจะเปลี่ยนโฉมหน้าไปอย่างไม่มีวันเหมือนเดิม ภายในปี 2020 ธุรกิจอื่นๆที่ได้รับผลกระทบจากแรงกระเพื่อมใหญ่ยังรวมถึง “อุตสาหกรรมกระดาษสิ่งพิมพ์” ที่เสื่อมความนิยมลงเรื่อยๆ เพราะทุกอย่างถูกพัฒนาเป็นระบบดิจิตอลหมด ต้องปรับตัวขนานใหญ่ถึงจะอยู่รอดได้ เช่นเดียวกับ “ธุรกิจฟาสต์ฟู้ด” ต้องแข่งกันลดต้นทุนให้ได้มากที่สุดถึงจะชนะคู่แข่ง คือทำยังไงก็ได้ให้เร็วกว่า...ถูกกว่า...อร่อยกว่า...คุณภาพดีกว่า และโดนใจผู้บริโภคยุคใหม่มากกว่า.

บทความจากไทยรัฐออนไลน์

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม