ยอดนักขาย

ยอดนักขาย

หลายคนบอกทักษะสำคัญประการหนึ่ง และเป็นสัญชาตญาณของมนุษย์เลยก็่ว่าได้ นั่นคือทักษะในการขาย เราอยู่ในโลกแห่งการขาย ผม คุณ ทุกคนล้วนขายอะไรสักอย่าง และล้วนถูกขายสารพัดสิ่ง สารพัดอย่าง  นิทานเรื่องยอดนักขายชาวอินเดีย อ่านขำๆ แต่แฝงแนวคิดที่นำไปปรับใช้ได้แน่นอน

sales man pic

ชายอินเดียย้ายไปอยู่ที่อเมริกา เขาไปสมัครงานที่ห้างใหญ่แห่งหนึ่งผู้จัดการถามเขาว่า


“คุณเคยมี ประสบการณ์ด้านการขายมาบ้างไม๊?”


เขาตอบว่า
“ตอนอยู่ที่บ้านเดิม เคยเป็นพนักงานขายจ้านายจ๋า”


ผู้จัดการจึงรับเข้าทำงาน
“ยูมา เริ่มงานพรุ่งนี้เลยนะ หลังจากปิดร้านไอจะลงมาตรวจว่ายูทำอะไรไปบ้าง แต่ขอแนะนำอะไรหน่อยนะ อย่างถ้าลูกค้ามาซื้อยาสีฟัน นายก็น่าจะแนะนำให้เขาซื้อแปรงสีฟันและครีมโกนหนวดไปด้วย อะไรประมาณนี้นะ เข้าใจไม๊?”


“ชัวร์ อีนี้ ฉานเข้าใจครับ”
การทำงานวันแรกแม้จะยาก แต่แขกคนนี้ก็ผ่านมันมาได้

หลังจากปิดร้านผู้จัดการก็มาดู
“เป็นไง ได้ลูกค้ากี่รายวันนี้?”


“อีนี้ รายเดียวขอรับ”


ผู้จัดการร้องลั่น
“ห๊า รายเดียวเองเหรอ? รู้ไม๊ว่า ทั่วไปเค้าขายกันได้เฉลี่ยวันละ 20 หรือ 30 รายเชียวนะ แล้วยูขายได้เงินมาเท่าไหร่ฟะ? “
ผู้จัดการ เริ่มออกอาการไม่พอใจขนาดหนัก


แขกตอบว่า ”201,237 ดอลล่าร์ครับ”


ผู้จัดการตกใจ
“หา? 201,237 ดอลล่าร์ เหรอ? ขายอะไรให้เค้าไปน่ะ?”


“ทีแรกก็เบ็ดตกปลาขนาดเล็ก แล้วก็เบ็ดขนาดกลาง แล้วก็เบ็ดขนาดใหญ่ แล้วก็คันเบ็ดรุ่นใหม่ จากนั้นพอฉานถามเขาว่าจะไปตกปลาที่ไหน เขาตอบว่าจะไปที่ชายฝั่ง ฉานเลยเสนอว่า เขาน่าจะมีเรือสักลำ เราเลยลงไปดูที่แผนกเรือ แล้วก็ขายเรือ Chris เครื่องยนต์คู่ให้เขา แล้วเขาก็บอกว่าสงสัยรถ Honda Civic ของเขาคงจะลากเรือลำนี้ไม่ไหว ฉานเลยพาเขาลงไปที่แผนกรถยนต์ แล้วก็ขาย TOYOTA LAND CRUISER 4X4 ผู้จัดการถามว่า


“หมายความว่า มีชายคนหนึ่งมาที่นี่เพื่อที่จะซื้อขอเบ็ดอันเดียว แต่นายขายเรือกับรถกระบะให้เค้าได้งั้นเหรอ?”


แขกก็ตอบว่า
“โอ้ โนๆๆๆ อีนี้เปล่าครับ เปล่า เขาแค่มาซื้้อผ้าอนามัยให้เมีย แต่อีนี้ฉานเลยบอกเขาว่า ถ้างั้นไหนๆ สุดสัปดาห์นี้ ยังไงนายก็ไม่ได้ xxx กะเมียแน่ๆ ดังนั้น อีนี้ อย่าช้า ไปตกปลาดีกว่ามั้ง!!

เป็นไงครับยอดนักขายคนนี้ ขายเหมือนไม่ขาย ขายแบบเพื่อน ขายแบบที่ปรึกษา สุดยอดไปเลย ทีนี้เพื่อนฟรีแลนซ์ทั้งหลายย่อมจำเป็นแน่นอนที่จะต้องขาย ไม่ว่าจะเป็นไอเดีย หรือสินค้าที่ทำเงิน บริการเฉพาะด้าน ทุกสิ่งจำเป็นต้องมีการขาย

แต่ถ้าวันนี้คุณรักงานขาย เข้าใจธรรมชาติของมนุษย์และการขายดีแล้ว แต่ปัญหาคือยังไม่รู้จะขายอะไร ผมมีงานขายตรง งานเครือข่าย ที่จะแนะนำคือ กิฟฟารีนออนไลน์ มันดียังไงลองแวะไปอ่านกันได้ที่นี่ครับ ทำไมผมถึงเลือกทำกิฟฟารีนออนไลน์ เป็นส่วนหนึ่งของงานหลายๆ อย่างของผม

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม