Joke on freelance

ฟรีแลนซ์เรื่องขำที่ขำไม่ออก


เมื่อพูดถึงงานฟรีแลนซ์ freelance คำๆเดียวกันแต่สร้างมุมมองได้ต่างกันมากเหลือเกิน คนรุ่นใหม๋ความคิดทันสมัย ไม่ยึดติดกับกรอบเดิมๆ อาจมองว่า งานฟรีแลนซ์ freelance คือเป้าหมายของตัวเอง งานอิสระได้ทำตามใจ ทำในสิ่งที่ชอบ กำหนดเป้าหมายได้อย่างแท้จริง แต่สำหรับบางคน งานฟรีแลนซ์ freelance ไม่ได้ดูมีคุณค่าแถมยังดูถูกว่าคนที่เรียกตัวเองว่า งานฟรีแลนซ์ freelance คือพวกล้มเหลว ว่างงาน หาที่ทำงานดีๆไม่ได้


แต่ไม่สำคัญหรอกครับว่าใครจะมองว่ายังไง คุณคือผู้ที่รู้ดีที่สุดแล้วว่า ตัวคุณกำลังทำอะไร กำลังยืนอยู่ตรงจุดไหน และกำลังจะก้าวไปสู่ที่ใด บางคนมีงานประจำ แต่ก็ยังมีอาชีพเสริมเป็นฟรีแลนซ์ ที่บางทีรายได้ดีกว่าเสียอีก ลองอ่านนิยามของ รายได้


นักขายประกัน นักธุรกิจเครือข่าย นักการตลาดออนไลน์ ที่ปรึกษา อาจารย์ฮวงจุ้ย พี่เลี้ยงเด็ก ล้วนแล้วแต่เป็น งานฟรีแลนซ์ freelance บางทียุคนี้ที่ระบบการติดต่อสื่อสารดีเยี่ยม ต้นทุนด้านอุปกรณ์ก็ต่ำลงมาก อาจกล่าวได้ว่านี่คือยุคทองของฟรีแลนซ์ freelance


เรื่องน่าขำคือ คนเก่งๆหลายคนออกจากงานมาเป็นฟรีแลนซ์ คนห่วยๆทนทำงานต่อไปทั้งที่ไม่ชอบ แต่เพราะตัวเองไม่มีหนทางในการเปลี่ยนแปลง แต่กลับได้รับมุมมองที่ดีในเรื่องการงาน ฟรีแลนซ์ไม่ใช่เจ้าของธุรกิจ ฟรีแลนซ์เป็นอะไรที่อยู่กึ่งกลาง เรียกได้ว่าเป็นนายจ้างตัวเองเท่านั้น เมื่อไหร่หยุดทำ รายได้ก็หยุด ดังนั้นจงใช้ความอิสระของงาน สร้างอิสรภาพทางการเงิน และ อิสรภาพทางเวลาให้เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง สำหรับผู้ที่เรียกตัวเองว่าฟรีแลนซ์คุณได้สัมผัสกับอิสรภาพแบบนั้นบ้างเป็นครั้งคราวแล้ว แต่ระยะยาวการวางแผนและการกำหนดเป้าหมายคือสิ่งที่สำคัญที่สุด


เพราะความผิดพลาดเล็กน้อยที่ไม่ได้วางแผนให้ดี ฟรีแลนซ์ที่ล้มเหลวจึงมีให้เห็นเยอะมาก นี่่คือสาเหตุที่ภาพของฟรีแลนซ์ในเมืองไทยหรือหลายที่ยังมีมุมที่ไม่ดี ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกเลยฟรีแลนซ์มักเป็นผู้เชี่ยวชาญทางใดทางหนึ่ง เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนทักษะบางอย่างก็หมดคุณค่าไปเช่นกัน ผู้ที่ปรับตัวไม่ได้ วิ่งตามกระแสไม่ทันย่อมกลายสภาพจากฟรีแลนซ์เป็น ฟรี (ว่างงาน)









ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม