ข้อมูลเด็ดที่นักการตลาดออนไลน์ต้องรู้

1 คนกรุงเทพมากถึง 40% ซื้อสินค้าออนไลน์ จากร้านค้าที่คนรู้จักหรือเพื่อนเคยซื้อและแนะนำ โดย 57% นิยมช็อปออนไลน์เพราะสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์มีราคาถูกว่าช่องทาง อื่น และ 51% เห็นว่าเป็นช่องทางที่สะดวกในการเลือกซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตอบโจทย์สังคมเมืองที่มีเวลาว่างไม่มากนัก

ซื้อสินค้าออนไลน์เพราะ

สินค้า/บริการผ่านช่องทางออนไลน์ราคาถูกกว่าช่องทางอื่น  57%

สะดวก เลือกซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง         51%

มีโปรโมชั่นพิเศษกว่าซื้อจากร้านค้าทั่วไป              39%

สินค้า/บริการมีจำหน่ายเฉพาะช่องทางออนไลน์    26%

โซเชียลเน็ตเวิร์คไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ไลน์ อินสตาแกรมเป็นแหล่งช็อปปิ้งยอดนิยมของนักช็อปออนไลน์ถึง 69% ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมของคนไทยที่ใช้งานโซเชียลมีเดียเป็นอันดับ 1

ช่องทางช็อปออนไลน์ยอดนิยม

โซเชียลเน็ตเวิร์ค      69%

Market place           40%

เว็บไซต์ร้าน             37%

3.สินค้าแฟชั่นเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมสินค้าที่ได้รับความนิยมจากนักช็อปออนไลน์สูงสุดมากถึง 60% รองลงมาคือเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ความงาม 54% โดยพวกเขาจะช็อปออนไลน์เฉลี่ยปีละ 4-5 ครั้ง ในแต่ละครั้งจะสั่งซื้อสินค้าประมาณครั้งละ 500-1,000 บาท ในราคาสินค้าต่อชิ้นที่ไม่สูงมากนัก เนื่องจากยังไม่มันใจในการซื้อสินค้าราคาแพงผ่านช่องทางนี้

       4.ตั๋วเครื่องบินเป็นบริการที่ได้รับความนิยมซื้อผ่านออนไลน์มากที่สุดถึง 56% รองลงมา ได้แก่ บริการด้านบันเทิง เช่นจองตั๋วคอนเสิร์ต โดยเฉลี่ยจะจองบริการผ่านช่องทางออนไลน์ 2-3 ครั้งต่อปี และในแต่ละครั้งจะมีมูลค่าการใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 2,500-3,500 บาท สิ่งที่ทำให้กล้าใช้จ่ายในการซื้อบริการสูงกว่าสินค้าอื่นๆ เนื่องจากผู้ให้บริการตั๋วเครื่องบิน หรือตั๋วคอนเสิร์ต เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่มีความน่าเชื่อถือ และมีระบบในการชำระเงินที่ปลอดภัย

5.โดยส่วนใหญ่ยังคงนิยมชำระค่าสินค้าและบริการผ่านการโอนเงินทาง ATM เคาน์เตอร์ธนาคารมากถึง 60% จากความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยและความคุ้นเคยในการทำธุรกรรม รองลงมาคือ Internet Banking และบัตรเครดิต ตามลำดับ

ช่องทางชำระเงินยอดนิยม

ATM / เคาน์เตอร์ธนาคาร         60%

Internet Banking     34%

บัตรเครดิต               28%

Mobile Banking      22%

เคาน์เตอร์เซอร์วิส    14%

6. M-Shopping เป็นช่องทางที่มาแรง โดยสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ที่นักช็อปใช้ซื้อสินค้า/บริการมากที่สุดด้วยสัดส่วน 45% รองลงมาคือคอมพิวเตอร์/โน้ตบุ๊ก 30% แท็ปเล็ต 9% และอื่นๆ เช่นโทรสั่งซื้อ 16%

 

 

 

ลูกค้าอยากแนะนำนักขายออนไลน์

สิ่งสำคัญที่ทำให้นักช็อปไม่กล้าที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการผ่านร้านค้าออนไลน์ หรือหากมีการสั่งซื้อก็จะยังคงเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาต่อชิ้นไม่สูงมากนักจาก 2 เรื่องหลักได้แก่ 62%ต้องการระบบชำระเงินที่มีความสะดวกและปลอดภัย 59% ต้องการให้ร้านค้าออนไลน์แสดงรายละเอียด ระบุตัวตนให้ชัดเจน

อยากให้ร้านค้าออนไลน์ปรับปรุง

ระบบชำระเงินที่สะดวกและปลอดภัย     62%

ผู้ขายออนไลน์แสดงตัวตนชัดเจน           59%

ระบบขนส่งมีประสิทธิภาพมากขึ้น         44%

บริการหลังการขาย  38%

อินเทอร์เน็ตควรมีความเร็ว/เว็บไม่ล่ม     32%

หากร้านค้าออนไลน์มีการปรับปรุงตามคำแนะนำที่กล่าวมาข้างต้นจะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่สามารถกระตุ้นตลาดออนไลน์ได้ดังนี้

แนะนำหรือบอกต่อให้คนรู้จักหันมาซื้อสินค้าและบริการออนไลน์       87%

ซื้อสินค้า/บริการออนไลน์บ่อยขึ้น          56%

ซื้อสินค้า/บริการออนไลน์ที่มีมูลค่าต่อชิ้นสูงขึ้น   54%

ซื้อสินค้า/บริการออนไลน์หลากหลายขึ้น               50%

 

ที่มา : ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ทำการสำรวจคนกรุงเทพ 500 ตัวอย่างมีการซื้อขายออนไลน์ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ถึงพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์ (สำรวจในช่วงวันที่ 6-13 กุมภาพันธ์ 2558)

ที่มา: marketeer

 

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม