Content marketing เขาทำอย่างไรกัน

เนื้อหาที่มีประสิทธิภาพ อาจหมายถึง งานเขียนสิ่งที่ประกอบด้วย ความบันเทิง ตอบโจทย์ผู้อ่าน การนำเสนอ รูปแบบ ภาษา เป็นไปตามเป้าหมายทางธุรกิจ ปิดการขายได้ ฯลฯ ซึ่งโดยรวมแล้วก็ควรเป็นเนื้อหาที่ผู้บริโภคต้องการอ่าน
ไม่ว่าคุณจะอยู่ในอุตสาหกรรมใด ถ้ามีเว็บไซต์ไว้เพื่อจำหน่ายสินค้าอย่างเดียว ผู้บริโภคก็อาจจะไม่สนใจคลิกเข้ามายังเว็บไซต์ของคุณก็ได้ การสร้าง Content Marketing จึงเป็นเครื่องมือดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามายังเว็บไซต์ แล้วจะเขียนอย่างไรให้มีคนอ่าน เขียนอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

1. ธีมของเว็บไซต์ก็สำคัญ แม้เนื้อหาจะมาในรูปแบบของเว็บไซต์ แต่การสื่ออารมณ์ ความรู้สึกผ่านสีสัน ลักษณะฟ้อนต์ และการออกแบบดีไซน์การเขียนคุณต้องมีความสอดคล้องกับโทนสี และสไตล์ของเว็บไซต์ วิธีที่ง่ายที่สุดคือ ตั้งแต่เริ่มต้นออกแบบเว็บไซต์ ควรมีธีมที่แน่นอน รูปแบบที่ชัดเจน จึงจะทำให้การเขียนขอบคุณติดตาผู้อ่าน
2. เรื่องเล่าน่าสนใจมากกว่าตัวเลข ในที่นี้ไม่ได้หมายความตัวสถิติ ข้อเท็จจริงไม่น่าสนใจ แต่หมายถึงให้เขียนเหมือนเล่าเรื่องให้เพื่อนฟัง สร้างความเป็นกันเอง ไม่ต้องเน้นการขายมากเกินไป มิเช่นนั้นก็จะเหมือนหุ่นยนต์ที่ทำอะไรซ้ำๆ
3. เขียนเพื่อผู้อ่าน ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ใช้ภาษาที่ผู้อ่านเข้าใจ มอบสิ่งที่ผู้อ่านควรรู้ พูดคุยกับพวกเขาและตอบสนองความต้องการ ตอบคำตอบ หรือตอบข้อสงสัยที่พวกเขาอยากรู้
4. ให้ความสำคัญกับ Headings เชื่อหรือไม่ว่ามีผู้อ่านถึง 80% ที่อ่านแต่หัวข้อ หรือชื่อเรื่องเพียงอย่างเดียว ในขณะที่ 20% ที่เหลือจะอ่านเนื้อหาทั้งหมดด้วย แต่ทั้งนี้เราก็ไม่อาจทราบได้ว่าพวกเขาอ่านแบบผ่านๆ หรืออ่านแบบตั้งใจ เพราะฉะนั้นคุณควรให้ความสำคัญกับ Heading เพื่อดึงดูดผู้อ่านทั้งหลาย
5. สรุปประเด็นสำคัญ ในย่อหน้าแรก ในกรณีที่ผู้อ่านบางคนไม่มีเวลาอ่านเนื้อเรื่องทั้งหมด การที่คุณรวบรวมประเด็นสำคัญไว้ย่อหน้าแรกจะช่วยลดเวลาในการอ่านได้เป็นอย่างดี
6. อย่าเอาไดอารี่ให้คนอื่นอ่าน ใครๆ ก็ทราบว่าการมีความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่นักเขียนทุกคนควรจะมี แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องสร้างสรรค์สุดๆ ครีเอทจนหาที่เปรียบไม่ได้ หรือคิดจะเขียนอะไรก็เขียน ควรจำไว้เสมอว่าเราเขียนให้คนอื่นอ่าน ไม่ได้เขียนไดอารี่ที่เก็บไว้อ่านคนเดียว เพราะเมื่อโพสลงเว็บไซต์แล้วคุณอาจสร้างความสับสนให้ผู้อ่านได้
7. ใช้ภาษาที่ผู้อ่านเขาใช้กัน ถ้าต้องการจะสื่อสารกับผู้อ่านจริงๆ ก็ควรใช้ภาษาเดียวกับที่พวกเขาใช้ ถ้าคุณไม่รู้ว่าพวกเขาคุยกันอย่างไร ให้ลองอ่านคอมเม้นท์ต่างๆ เข้าเว็บบอร์ดสนทนา หรือจะเข้าไปยังเว็บไซต์ บล็อก Social Media ของพวกเขาก็ได้ และนำข้อมูลเหล่านั้นกลับมาใช้กับงานเขียนของคุณ
8. หนึ่งบทความ หนึ่งเชิญชวน หลังจากที่ผู้อ่านอ่านเนื้อหาจบแล้ว สิ่งที่พวกเขาจะทำต่อไปคือ? คุณต้องสร้างการเชื่อมโยงผู้อ่านให้อยู่ในเว็บไซต์ของคุณต่อ หรือสร้างการมีส่วนร่วมอื่นๆ เช่น ลิ้งค์ แบนเนอร์ ปุ่ม ฯลฯ เพื่อรับข่าวสารทางอีเมล หรือการสั่งซื้อสินค้า
9. รุกได้ แต่อย่ารุนแรง คุณอาจจะบอกว่า คุณสร้างเว็บไซต์มาเพื่อจำหน่ายสินค้า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกบทความจะต้องขายสินค้าทุกครั้ง ทุกย่อหน้า หรือทุกบรรทัด ให้คิดอยู่เสมอว่าประโยชน์ของผู้อ่านเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
10. มีคลังคำศัพท์ของตัวเอง การมีคลังคำศัพท์ของตัวเองจะช่วยให้บทความของคุณมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และไม่เหมือนใคร แต่ต้องอย่าใช้คำฟุ่มเฟือยมากเกินไป
11. ศึกษาจากตัวอย่างที่ดี คุณสามารถเรียนรู้การเขียนได้จากนักเขียนที่ชื่นชอบ เรื่องราวของคนที่ประสบความสำเร็จ หรือจากผู้อ่านของคุณเอง
12. มีความมุ่งมั่น แน่นอนว่าคนที่เข้ามายังเว็บไซต์ อาจไม่ใช่ทุกคนที่จะอ่านบทความที่คุณเขียน หรือแสดงความคิดเห็นในด้านลบ เมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้อย่าเพิ่งรู้สึกท้อใจ ขอให้คุณมีความมุ่งมั่นที่จะเขียนงานดีๆ ให้ผู้อ่านต่อไป เพราะเชื่อว่ายังมีคนอีกจำนวนหนึ่งที่รออ่านอยู่
13. พิสูจน์อักษร การใช้เลือกใช้คำ การตรวจสอบคำถูกคำผิดนั้นมีความสำคัญอย่างมาก คุณต้องอ่านทุกบรรทัด ทุกตัวอักษรอย่างละเอียด เพราะถ้ามีคำผิดมากเท่าไร บทความของคุณก็จะขาดความน่าเชื่อถือมากเท่านั้น
สุดท้ายแล้วบทเรียนสำคัญที่สุดในการเขียนคือ การมีใจรักในการเขียน รักในงานที่ทำ มีความกระตือรือร้นในการทำธุรกิจ ซึ่งถ้ามีทั้งหมดนี้ก็จะช่วยให้ลูกค้าของคุณ ทราบว่าคุณคือใคร จำหน่ายอะไร และต้องการสื่อสารอะไร ถ้าบทความของคุณมีประโยชน์ต่อผู้อ่าน ก้าวต่อไปก็จะเกิดการซื้อขายขึ้นในไม่ช้า
ที่มา marketingoops.com

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม