สุขภาพดีกับถั่วห้าสี


                คุณ ทราบหรือไม่...ถั่ว 5 สี 5 ชนิด คืออาหารบำรุงของระบบอวัยวะภายใน 5 ระบบ กล่าวคือ ถั่วดำอยู่ธาตุน้ำ มีประโยชน์ต่อไต ถั่วเขียวอยู่ธาตุไม้ มีประโยชน์ต่อตับ ถั่วแดงอยู่ธาตุไฟ มีประโยชน์ต่อหัวใจ ถั่วขาวอยู่ธาตุทอง มีประโยชน์ต่อปอด ถั่วเหลืองอยู่ธาตุดิน มีประโยชน์ต่อม้าม ดังนั้น ถั่ว 5 สี จึงช่วยบำรุงอวัยวะหลักภายในร่างกายให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

                ไม่เพียงเท่านี้ ถั่วทั้ง 5 ชนิด ยังมีคุณค่าในตัวของมันเองอีกด้วย กล่าวคือ ถั่วดำ (Black Beans) อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต แคโรทีน ไนอะซิน วิตามินบี 1และบี 2 รวมถึงสารที่ช่วยบรรเทาอาการปวดลำไส้เล็ก มีสรรพคุณบำรุงโลหิต ขับปัสสาวะ ขจัดพิษ บำรุงไต บำรุงสายตา และเหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการบวมน้ำ เหน็บชา ดีซ่าน ไตเสื่อม เป็นต้น 

                ส่วนถั่วเขียวเอง (Green Beans) ก็ไม่ได้น้อยหน้าใคร เพราะมีสรรพคุณแก้ ร้อนใน ถอนพิษจากพืชและสารหนู บำรุงสายตา ลดความดันโลหิต รักษาอาการกระหายน้ำ ลำไส้อักเสบ เบาหวาน ช่วยกระตุ้นประสาท โดยมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และแคโรทีนเป็นส่วนประกอบ 

                เนื้อถั่วแดงบนไอศกรีมชาเขียวที่เรามักเห็นในร้านอาหารญี่ปุ่นก็ไม่ใช่ย่อย เนื่องจากถั่วแดง (Red Beans) ช่วยขับปัสสาวะ แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ แก้ลมพิษ ดีซ่าน บรรเทาอาการปวดข้อและบวม กำจัดหนอง แก้ อาหารเป็นพิษ รักษาอาการลำไส้อักเสบ หรือถ่ายเป็นเลือด ถั่วชนิดนี้จึงไม่ใช่แค่ของประดับให้ดูสวยงามบนหน้าไอศกรีมเท่านั้น เพราะถั่วแดงถือเป็นถั่วชนิดหนึ่งที่นิยมทำเป็นของหวาน บ่งบอกได้ว่า...ถั่วแดงนี้ทั้งอร่อยและมากประโยชน์

                หากคุณเป็นคนหนึ่งที่รับประทานผลิตภัณฑ์ลดความอ้วน คงคุ้นหูกับสารสกัดจากถั่วขาว (White Beans) ที่มีคำบรรยายว่าสามารถช่วยยับยั้งเอนไซม์ที่ทำหน้าที่ย่อยแป้ง ให้ดูดซึมแป้งและน้ำตาลน้อยลง จึงมีส่วนทำให้น้ำหนักลดลงได้ เจ้าสารสกัดตัวนี้มีชื่อว่า “ฟาซิโอลามีน (Phaseolamin)” นั่นเอง ประโยชน์ของมันในปริมาณ 500 มิลลิกรัมต่อวัน ไม่เพียงมีผลทำให้น้ำหนักลดลง แต่ยังช่วยควบคุมสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือด และลดระดับไตรกรีเซอไรด์ในร่างกายอีกด้วย 

                ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบดื่มน้ำเต้าหู้เป็นอาหารเช้า คุณเคยทราบหรือไม่ว่ามันมีประโยชน์อะไรบ้าง น้ำเต้าหู้ทำมาจากถั่วเหลือง (Soy Beans) ซึ่งเจ้าถั่วชนิดนี้มีโปรตีน เลซิทิน กรดแอมิโน รวมทั้งมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ไนอะซิน วิตามินบี 1และบี 2 วิตามินเอและอี ซึ่งสามารถกระตุ้นการเจริญเติบโตของกระดูก ป้องกันการขาดแคลเซียมในกระดูกและบำรุงระบบประสาทในสมอง สรรพคุณขนาดนี้คุณนึกอยากดื่มน้ำเต้าหู้ขึ้นมาหรือยัง?

                เมื่อไรที่คุณนึกอยากจะรับประทานถั่วเหล่านี้ เราก็อยากแนะนำเคล็ดไม่ลับเสียหนึ่งข้อ นั่นคือ...ควรคัดเมล็ดถั่วเสียทิ้งก่อนนำไปประกอบอาหาร เพื่อลดความเสี่ยงในการรับสารพิษจากเชื้อรา (อะฟลาท็อกซิน) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งตับ

                คราวนี้คุณก็คงรับประทานถั่ว 5 สี 5 ชนิดนี้ได้อย่างเอร็ดอร่อย อุดมไปด้วยคุณค่า และสรรพคุณมากมายต่อร่างกายคุณเอง!

ที่มา : สมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม