เหตุผลที่เยอรมันได้แชมป์ฟุตบอลโลก

การเรียนรู้ที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งคือ การเรียนรู้จากผู้ประสบความสำเร็จ เรียนรู้จากผู้ชนะ และแม้แต่การเรียนรู้จากผู้แพ้ที่ยิ่งใหญ่ก็มีประโยชน์มหาศาล ควันหลงฟุตบอลโลก ผู้ชนะคือเยอรมันนี วันนี้มาลองค้นหากันดูดีกว่าครับ ผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่มีเรื่องอะไรให้เราเรียนรู้ได้บ้าง

วัฒนธรรมเยอรมันที่มีผลต่อแชมป์เวิล์ดคัพ และการสร้างชาติ ไม่ว่ารุ่นใหม่หรือรุ่นเก่า ความแข็งแกร่งของเยอรมันถูกกำหนดโดยบุคลิกประจำชาติที่สะสมกันมา เรียกว่าวัฒนธรรม

การศืกษาไทยสอนเรื่องวัฒนธรรมของคนชาติต่างๆน้อย คนไทยจำนวนมากจึงมีปัญหาในการทำงานกับชาวต่างประเทศ คนไทยแยกไม่ออกระหว่างวัฒนธรรมเยอรมัน ดัทช์ อังกฤษ ฝรั่งเศส นอรเวย์ เดนมาร์ค สวีเดน ฮังการี อเมริกันรัฐต่างๆ แยกไม่ออกระหว่างอิรัก อิหร่าน ซาอุดี้ คูเวต มอรอคโค อัลจีเรีย กาตาร์ บาห์เรน อินโด และมาเลเซีย

วัฒนธรรมเยอรมันเป็นอย่างไร

ชาวเยอรมันเป็นพวก นักปฏิบัติ pragmatic ไม่ใช่นักอุดมการณ์แบบที่อเมริกาแสร้งทำ ประเทศนี้มีประสบการณ์ยาวนาน จึงอยู่กับโลกที่เป็นจริง เยอรมันใกล้ชิดกับรัสเซียจนถูกอเมริกาดักฟังโทรศัพท์ เพราะรู้ว่าต้องพึ่งพา gas จากรัสเซียตลอดไป นี่คือreal world ของเยอรมัน ไม่มายุ่งเรื่องตะวันออกกลาง เพราะรู้ว่ายาก คนนอกไม่ควรเข้าไปเสี้ยม ไม่บ่นเรื่องของไทย เพราะเคยมีเผด็จการรัฐสภาแบบฮิตเลอร์มาก่อน จนประเทศเจ๊ง เยอรมันไปทำหุ้นส่วนยุทธศาสตร์กับจีน เพราะจีนสำคัญ เมื่อประเทศเยอรมันชัดเจนเรื่องทิศทาง จึงสร้างกฏกติกาที่ทุกคนไม่ต้องคิดมาก ไม่ต้องเถียงกัน คนก็วางแผนบริษัท วางแผนชีวิตภายใต้กติกานั้น

เยอรมันเชื่อว่าฟุตบอลเป็นเรื่องสำคัญ จึงทุ่มเท ทำงานหนัก มีวินัยตามสไตล์ นักกีฬาเยอรมันไม่ทำสีผม ไม่ทำตัวเป็นดาราเรียกความสนใจแนวละครช่อง 3 แบบบราซิลเยอรมันจะทำทีมฟุตบอลต่อไปเป็นร้อยปี มั่นคงในแนวทางที่เลือกเสมอ

เยอรมันเป็นประเทศที่ทุกคนเน้นการวางแผน ตั้งแต่ออกแบบเมือง การสร้างจังหวัด การสร้างอุตสาหกรรม. การศึกษา สาธารณูปโภค คนเยอรมันจะตื่นมาพร้อมแผนการทำงานของตนเสมอ จึงมีอุตสาหกรรมที่ชัดเจน มีเอสเอ็มอีที่ครอบครัวเป็นเจ้าของ ขายระดับโลกมากมาย ทีมบอลเยอรมันเน้นการวางแผน มีวินัยในการทำตามแผนต่อเนื่อง ไม่แตกแถว

คนเยอรมันเป็นพวกบ้างาน คิดริเริ่ม เป็นนักประดิษฐ์ และจะทำงานจนสำเร็จไม่ทิ้งงานกลางคัน กองทัพอเมริกาในเยอรมันทำคู่มือให้ทหาร บอกว่าอย่าตกใจถ้าเข้าไปในบังเกอร์ทหารเยอรมัน จะพบว่ามีหน้าต่าง ทาสีสวยงาม มีโต๊ะ แจกันดอกไม้ ทหารวุ่นกับการดูแลอุปกรณ์ เครื่องแบบทุกวัน นึกถึงทหารเยอรมันกับทหารอเมริกันในสมรภูมินะครับ ตามนั้นเลย ทหารเยอรมันจะดูดี เนี๊ยบมาก อเมริกันดูมอมแมม

เมื่อเยอรมันทำอะไร จะเก่งเรื่องสร้างองค์กร จะประดิษฐ์อะไร ก็ทำอยู่นั่นจนเสร็จ ระบบสปายของเยอรมัน อเมริกันกลัวมาก เป็นความลับสุดยอด มีคนสรุปว่าคนเยอรมันไม่รู้จักเอนจอยไลฟ์

เยอรมันเป็นพวกจริงใจมาก ไม่โกหก ถ้าบอกว่าจะบุกประเทศไหน จะทำตามนั้น นี่เป็นจุดอ่อนในสงคราม คนเยอรมันรักษาเกียรติ และคำพูดมาก ถ้าเยอรมันจะเอาเรื่องเมกา ก็จะไม่เปลี่ยนความตั้งใจ จะคบกับเยอรมัน อย่าโกหกครับ

คนเยอรมันเป็นคนเทรดิชั่นจัด ใช้สินค้าอะไรก็ไม่เปลี่ยนยี่ห้อ แต่งตัวสีมืด ข้าราชการนะครับ จะแยกงาน ชีวิตส่วนตัวชัดเจน งานเป็นงาน มีลักษณะฟอร์มอลมาก ที่ส่วนตัวของเขาคือ บ้าน มีเพื่อนไม่กี่คนได้ไป

แต่เมื่อคนเยอรมันออกเที่ยว นี่คือจุดอ่อน ความอ่อนไหว ปล่อยตัวจะออกมา โอกาสที่จะเข้าถึงจิตใจที่อ่อนไหวของชาวเยอรมัน คือตอนที่เขามาเที่ยว จะรักษาศักดิ์ศรีเยอรมัน ได้แฟนกลับประเทศกันเยอะ

คนเยอรมันเหมือนกับดัทช์ ใช้เงินระมัดระวัง และต้องมีประโยชน์ เน้นลงทุน ประเทศพวกนี้จึงมั่งคั่งกว่ายุโรปอื่น เหนียวนะครับ ใช้เงินเป็น แต่ถ้าเพื่อนสเปนผมมา มันใช้เงินจนติดลบทุกที

คนเยอรมันเน้นความซื่อสัตย์ ต่อองค์กร ชาติ ครอบครัว เพื่อนร่วมงาน มาก my honor is my loyalty บุคลิกแบบนี้ อเมริกันบอกว่าน่ากลัว เพราะเป็นลักษณะของnatural soldier ที่มีความสามารถทางวิศวกรรม และเทคโนโลยี่ คนเยอรมันรักสัตว์ ธรรมชาติ และสุภาพนะครับ ภาษาเยอรมันเป็นภาษาที่สุภาพกว่าอเมริกันมาก

คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าชาวเยอรมันถือเรื่องชนชั้น ซื่งคำนึงถึงมารยาท การศึกษา
ความสุภาพ คล้ายๆพวกอังกฤษ หรือชาวปารีสที่บอกว่าตนเองต่างจากฝรั้งเศสในต่างจังหวัด เยอรมันเป็นพวกดื้อ และไม่ทนกับความผิดพลาด ขาดวินัย ทำงานกับเยอรมันต้องไม่สาย ไม่คุยโทรศัพท์ ไม่เฟสบุ้ค ไม่คุยเรื่องส่วนตัว เลิกงานกลับบ้าน ใครทำไม่เสร็จแสดงว่าประสิทธิภาพห่วย บ้านและครอบครัว สำคัญกับชาวเยอรมันมาก


ทีมบอลเยอรมันยังไปอีกไกลครับ รู้จักวัฒนธรรมประเทศในโลก จะทำให้ประเทศไทย และคนไทยเข้มแข็ง นี่เป็นเรื่องกว้างนะครับ ยังแยกเป็นระดับแคว้นได้อีก บาวาเรียก็มีเอกลักขณ์ของตนเอง เบรเมน ฮัมบูร์ก ก็มีรายละเอียดเพิ่มเข้ามา

บทความส่วนนี้จากเพจของอาจารย์สมเกียรติ โอสถสภา และต่อไปคือข้อมูลบางส่วนที่น่าสนใจ ที่มาจาก internet ครับ

germany

เหตุผลที่ประเทศเยอรมันได้แชมป์ฟุตบอลโลก 2014
-----------------------------
►1. ระดับหนี้สินต่อครัวเรือนของคนเยอรมันอยู่ในระดับต่ำมากที่สุดในยุโรป ชาวบ้านทั่วไปนิยมใช้จ่ายด้วยเงินสดมากกว่าบัตรเครดิต

►2. ธนาคารไม่อนุมัติบัตรเครดิตให้กันง่ายๆ ในขณะที่ชาวเยอรมันก็ไม่ต้องการได้บัตรเครดิตง่ายๆเช่นกัน

►3. คนเยอรมันสามารถออมเงินได้ 10% ของเงินเดือนแทบทุกคน

►4. ผู้คนส่วนใหญ่มีเงินฝากในธนาคารเป็นกอบเป็นกำทำให้ระบบการหมุนเวียนของเงินกู้กับเงินฝากสมดุลกันได้ดี

►5. คนเยอรมันไม่นิยมเอาบ้านหรือรถยนต์ไปจำนองเพื่อนำเงินมาทำธุรกิจ เพราะถือว่าเป็นความเสี่ยงที่อาจจะสูญเสียทรัพย์สินที่มีอยู่

►6. คนเยอรมันใช้เวลาทำงานต่อสัปดาห์น้อยกว่าคนในชาติอื่น ๆ ทั่วโลก แต่ได้ประสิทธิภาพมากกว่า

►7. การทำงานล่วงเวลาถูกมองว่าเป็นสิ่งไม่เหมาะสม เนื่องจากการให้เวลากับครอบครัวหลังเลิกงานถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก

►8. เวลาแปดชั่วโมงต่อวัน คนเยอรมันทำงานอย่างจริงจังในเวลางาน ไม่เสียเวลาไปกับการพูดคุยเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับงาน อีเมลล์ส่วนตัว Facebook และโทรศัพท์มือถือ …เป็นที่รู้กันว่าไม่ควรใช้ในชั่วโมงทำงาน

►9. นักข่าวชาวอังกฤษที่ไปทำงานในโรงงาน Faber & Castel ที่เยอรมนี ถูกต่อว่าจากเพื่อนร่วมงานทันทีที่หยิบโทรศัพท์เพื่อต้องการส่ง SMS แค่ครั้งเดียว

►10. ชีวิตในที่ทำงานที่นี่เขาจริงจังกันมาก ไม่มีการพูดคุย นินทา ไม่อยากรู้อยากเห็นว่าใครเป็นแฟนใคร ใครเลิกกับใคร ใครจะไปออกเดทกับใคร ไม่แม้แต่จะเล่าเรื่องละครทีวีที่ดูเมื่อคืน เลิกงานแล้วจะไปไหน จะไปทานดินเนอร์กับใคร ก็ไม่มีการพูดคุยกัน

►11. การมาทำงานสายจะถูกมองว่าเป็นคนไม่รักษาสัญญา จะมาสายสามนาทีหรือสามสิบนาที ก็ถือว่าเป็นคนไม่มีคุณภาพ เพราะขาดความเคารพต่อตัวเองและองค์กร

►12. สองในสามของคุณแม่มือใหม่จะไม่ทำงานนอกบ้าน การบอกว่าเป็น Housewife ในประเทศอื่น ๆ อาจจะรู้สึกเขินอายเหมือนว่าตนเองไม่มีงานทำ แต่ที่นี่มีแต่ความภาคภูมิใจ หากจะได้เป็น Housewife

►13. รัฐบาลให้สวัสดิการดีกับคุณแม่ที่ต้องออกจากงาน ทั้งนี้ก็เพื่อต้องการให้แม่ได้เลี้ยงดูลูกด้วยตนเอง การให้เวลากับลูกถือเป็นสิ่งสำคัญ

►14. ในวันอาทิตย์ ร้านรวงทั่วไปตามแหล่ง Shopping จะปิดเงียบ เพื่อให้ผู้คนส่วนใหญ่มีเวลาอยู่กับครอบครัว เมื่อสถาบันครอบครัวแข็งแรงประเทศชาติก็จะแข็งแรง

►15. ในยามยากของเศรษฐกิจ บริษัทส่วนใหญ่ไม่ใช้วิธีการ Lay off พนักงาน ไม่นิยมการปลดคนงานออกแบบกระทันหัน เพื่อความอยู่รอดของบริษัท

►16. อาจจะเรียกว่าเป็นวัฒนธรรมองค์กรไปเสียแล้วที่บริษัทจะเป็นห่วงความอยู่รอดของพนักงานก่อน เพื่อที่จะได้ช่วยกันประคองให้บริษัทอยู่รอด

►17. พนักงานยินดีที่จะถูกลดรายได้อย่างพร้อมเพียงกันเพื่อให้ทุกคนอยู่ได้และบริษัทอยู่รอด สิ่งนี้จึงสะท้อนให้เห็นถึงการรักพวกพ้อง รักองค์กร และรักชาติในที่สุด

►18. ทีมชาติฟุตบอลของเยอรมนี จะไม่ค่อยมีดาวเด่นที่โด่งดังระดับโลก แต่ก็สามารถคว้าแชมป์โลกได้ถึง 3 สมัย ด้วยทักษะการเล่นอย่างเป็นทีมเวิร์คมากกว่าความสำเร็จจากความสามารถเฉพาะบุคคล

►19. การใช้ชีวิตแบบพอเพียง ประหยัด จริงจังในหน้าที่ มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบสูง รักครอบครัว รักพวกพ้อง รักชาติ เหล่านี้ล้วนเป็นอุปนิสัยขั้นพื้นฐานที่คนส่วนใหญ่ในเยอรมนีได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านาน

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม