ตั้งเป้าหมายให้ได้ผล

คุณกำลังติดการอ่านหนังสือฮาวทูเหมือนคนติดเหล้าหรือเปล่า
ทำไง ถ้าอ่านหนังสือเยอะแล้ว ยังไม่ค่อยก้าวหน้า?
ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ติดหนังสือประเภท "พัฒนาตนเอง" แต่อ่านแล้ว ข้อมูลเยอะแล้ว ยังไงก็ไม่เห็นก้าวหน้า คุณคงเป็นกลุ่มลูกค้าชั้นเลิศของบรรดาปรมาจารย์ทั้งหลาย และเป็นเหยื่ออันโอชะของโค้ชมือใหม่ ที่ปราศจากความสำเร็จในชีวิตแต่ตั้งตนเองเป็นโค้ช มี salepage สวยๆ และ Testimonial เต็มไปหมด จากคนที่คุณก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร

อ่านไปอ่านมา เรียนไปเรียนมา มันชักเหมือนกันหมด คล้ายกันไปหมด เอะ ตกลงได้อะไรใหม่บ้างไหม เชื่อว่าหลายคนคงรู้สึกแบบนี้ ผมเองก็เป็น จนต้องเปลี่ยนวิธีการอ่านหนังสือใหม่ อ่านแบบเจาะลึกลงไปทีละเรื่องเลย จบแล้วเปลี่ยนหัวข้อ เลือกแบบที่สนใจแล้วไปร้านหนังสือ เหมามาให้หมด เล่มไหนที่เกี่ยวข้อง แล้วนั่งอ่าน อ่าน อ่าน สรุป แล้วนำไปปรับใช้

ถ้าผมต้องให้คำแนะนำอย่างเดียว ที่สำคัญที่สุด ในการดึงศักยภาพคุณออกมาให้ได้คำแนะนำนั้น คือ…

goals

"จงเรียนรู้การตั้งเป้าหมายให้มีประสิทธิภาพ"


เพราะการเจออุปสรรคใหญ่ๆ จะทำให้คุณ "อึด"ขึ้น
เพราะเป้าหมายใหญ่ที่โดนใจ มันทำให้คุณอยากทำงาน
"เป้าหมายเล็ก ไม่ทำให้เลือดใครฉีดพุ่งได้" - มาร์คุส ออรีเลียส จักรพรรดิแห่งโรม

ทิป1 : ถ้าคุณตั้งเป้าแล้ว มันไม่ได้ทำให้คุณ"เกรงๆ"นิดๆ …แปลว่า เป้าคุณยังใหญ่ไม่พอ

ทิป2: ถ้าคุณตั้งเป้าเสร็จแล้ว รู้หมดเลยว่าทุกขั้นต้องทำอะไรบ้าง …นั่นเรียกว่า "งาน" ไม่ได้เรียกว่า "เป้าหมาย"เพราะ "เป้าหมาย" มีไว้เพื่อ "ยืดคุณออก" (stretch) ไม่ใช่ให้คุณอยู่ที่เดิมถ้ารู้หมดแล้ว ว่าต้องทำอะไร ก็แสดงว่า ไม่ต้องทำอะไรใหม่ๆ ที่คุณต้องเกรงๆนิดๆ ไม่รู้ว่าจะทำได้หรือเปล่า (ตื่นเต้นไปอีกแบบ)เป้าหมายที่เป็นแค่ "งาน" ไม่เร้าใจ จะทำให้คุณเบื่อ แล้วก็เลิกไปนี่เป็นเหตุผลที่ ถ้างานคุณไม่ท้าทายอีกแล้ว คนที่อยากก้าวหน้าจริง ก็จะหางานใหม่ (แม้งานเก่ารายได้ดี)

ทิป3 :เป้าหมายที่ดี คืออันที่หัวใจคุณต้องการจริงๆ (อย่ามองไปข้างนอก หรือเอาที่ "คิด"ว่าตนทำได้")คุณไม่รู้หรอก ว่าคุณทำได้มากแค่ไหน อย่าเอาความคิด (แคบๆ)ของเราตอนนี้ มาเป็นตัวตัดสิน ว่าอะไรเป็นไปได้ อะไรเป็นไปไม่ได้

สุดท้าย…อย่าลืม ประเด็นสำคัญของการมีเป้าหมายที่ท้าทาย คือ...มัน "บังคับ" ให้คุณต้องเก่งขึ้น ดีขึ้น คุณจึงจะได้เป้าหมายนั้นมา ความสำเร็จที่แท้จริงอาจจะไม่ใช่การไปถึงเป้าหมาย แต่คือการที่มนุษย์เรานั้นได้พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ พัฒนาในช่วงชีวิตเรา แล้วรุ่นลูกรุ่นหลานก็พัฒนาต่อไป

บทความบางส่วนจากเพจ bundit.ungrangsee.5

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม