เรียนจบแล้วไปไหน 4 : เรียนอินเตอร์ดีไหม

บทความต่อเนื่องเกี่ยวกับเรื่องการเรียน การเรียนจบแล้วไปไหน ทำอะไรกัน ก่อนจะตัดสินใจเรียนอะไรต่อ หรือทำงาน ทำอาชีพอะไร ลองอ่านบทความดีๆนี้ครับ จากเพจอาจารย์สมเกียรติ โอสถสภา เป็นแนวคิดที่ดีมากๆ สำหรับใครก็ตาม โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่ที่จะต้องตัดสินใจเรื่องการเรียนของลูก การเรียนไม่ใช่คำตอบของทุกสิ่ง การเรียนเป็นหนึ่งในการลงทุนที่มีความเสี่ยง โปรดศึกษาและทำความเข้าใจให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน โดยเฉพาะการเรียนโรงเรียนอินเตอร์  

Career progress

เด็กอินเตอร์ เรียนโรงเรียนอินเตอร์ดีไหม

ลูกของเพื่อนต่างชาติที่UN ล้วนเรียนโรงเรียนอินเตอร์ ผมจืงคุ้นเคยกับเด็กโรงเรียนอินเตอร์ลูกชาย ลูกสาวของเพื่อนต่างชาติมานาน เห็นแต่เด็กจนมีผัว มีเมีย UN จ่ายค่าเล่าเรียนให้จนจบปริญญาตรีที่ไหนก็ได้ในโลก เดิมทีโรงเรียนอินเตอร์มีสองแห่ง ลูกค้าหลักคือเด็กต่างชาติที่พ่อแม่มาทำงานเมืองไทย เช่น สถานฑูต เจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัทข้ามชาติ องค์การต่างประเทศ นักธุรกิจที่มาอยู่ในไทย ชาวต่างประเทศที่แต่งงานกับคนไทย แต่ก็มีครอบครัวคนไทยที่ส่งลูกเข้าเรียนด้วย

โรงเรียนอินเตอร์ในประเทศไทยประสบความสำเร็จใหญ่โต นักเรียนเข้ามหาวิทยาลัยดังๆของโลกได้ปีละร้อยกว่าคน ตั้งแต่ฮาร์วาร์ด ออกซ์ฟอร์ด โตเกียว ไปทำอาชีพดีๆที่อังกฤษ อเมริกาเยอะ หมอก็เยอะ เรียนในเมืองไทยต่อก็มี ประกาศนียบัตร IB > International Baccalaureate และ gcgse หรือ gce ยอมรับกันทั่วโลก เป็นอินเตอร์สแตนดาร์ด

ตอนนี้มีโรงเรียนอินเตอร์ในไทยราวร้อยกว่าแห่ง นักเรียนอินเตอร์เยอะมาก ต่างชาติมาทำงานเมืองไทยมากขื้น มหาวิทยาลัยเห็นเป็นโอกาส รีบเปิดหลักสูตรอินเตอร์เพื่อรับนักศืกษาเหล่านี้ และนักศืกษาต่างชาติ เอแบคเปิดเป็นมหาวิทยาลัยอินเตอร์ไปเลย ต่างชาติในประเทศลาว พม่า กัมพูชา เวียดนามส่งลูกมาเรียนเมืองไทยกัน

ปัจจุบันมีเด็กไทยเรียนมัธยมในต่างประเทศปีละเป็นแสนคน โรงเรียนอินเตอร์คือทางเลือกของผู้ปกครองที่ต้องการให้ลูกได้รับการศืกษาแนวต่างประเทศ มีทางเลือก เด็กไม่ห่างครอบครัว ปลอดภัย ไม่ต้องกวดวิชา และยังรู้จักเมืองไทย

แล้วปัญหาก็เกิด
ช่วงสิบปีหลังค่าเรียนมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ และค่าเรียนหลักสูตรอินเตอร์ในไทยพุ่งลิ่ว หนื่งล่ะ ปีนืงเฉียดล้าน บางแห่ง สิบปีสิบล้านมั้ง ลงทุนจ่ายค่าเรียนไปแล้วตั้งแต่เด็ก รายได้ที่เกิดขื้นคุ้มกับเงินที่ลงทุนหรือเปล่าถ้าได้รายได้เป็นเงินเดือน เอาเงินไปลงทุนอย่างอื่นให้เขาดีไหม หรือให้เรียนหลักสูตรไทยแล้วไปต่อโท เอกเมืองนอก หรือหลักสูตรเจ๋งๆ เมืองไทยอย่างไหนคุ้มกว่า

บางคนบอกว่า ถ้าพ่อเขาเอาเงินซื้อหุ้น กองทุนดีๆถือไว้สิบสองปี ตอนนี้น่าจะได้สองร้อยล้านแล้ว ดีกว่าไปเรียนอินเตอร์ หรือ จะเอาเงินที่มี ไปลงทุนเรียนตรี โท เอก กับเอาไปทำธุรกิจ อย่างใดดีกว่า

ช่วงนี้ยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่นเศรษฐกิจทรุด ว่างงานสิบกว่าเปอร์เซนต์ หนีตายมาหางานทำย่านเอเซียเยอะ ต้องปรับแผน ควรเรียนโรงเรียนอินเตอร์ไหม สำหรับคนไทย

หนื่ง เมื่อเลือกเส้นทางสายโรงเรียนอินเตอร์ จะต้องก้าวเดินไปในหลักสูตรอินเตอร์ตลอด หรือเรียนต่อต่างประเทศ ต้องคำนวณรายจ่ายล่วงหน้าสิบปีสำหรับปริญญาตรี สิบสองปี ปริญญาโท สิบเจ็ดปี ปริญญาเอก

สอง คุณมีรายได้เพื่อการลงทุนนี้พร้อมแล้วยัง หากเป็นรายได้ที่คาดว่าจะเกิดขื้นคำนวณความเสี่ยงแล้วยังว่าจะมีรายได้มั่นคง และเพิ่มอย่างน้อยปีละสิบเปอร์เซนต์ ค่าเล่าเรียนปรับขื้นทุกปี

สาม จึงถือเป็นการลงทุนเนื่องจากเป็นเงินก้อนใหญ่สำหรับคนทั่วไป จืงถือเป็นการลงทุน คุณควรมีบ้านและเงินสำรองไว้เรียบร้อยแล้ว นี่เป็นเงินที่ใช้ลงทุนได้จริง คุณจะใช้เงินสิบสองล้าน สิบห้าล้านลงทุนในกองทุนหุ้นที่เริ่ด ให้ริษัทบริหารสินทรัพย์ส่วนบุคคลให้ หรือลงทุนในที่ดิน หรือลงทุนในหลักสูตรอินเตอร์ แต่ถ้าคุณมีเกิน ไม่จำเป็นต้องลงทุนก็แล้วไป สิบสองปีจากการลงทุน น่าจะได้สัก 200 ล้าน

สี่ มีทางเลือกอื่น เรียนโรงเรียนไทยแล้วต่อตรีไทย ต่อโทนอก ลงทุนซักล้านห้า สองล้าน รายได้ที่เกิดขื้นก็ลงทุนไปเรื่อยๆ ชีวิตสบายดี ต่อโทดีๆในไทยก็ได้ เช่น ศศินทร์ มธไรงี้ ชีวิตสบาย ไม่เครียด เรียนจบ มีโท มีเงิน เค้าจะแฮปปี้มาก

ห้า ที่เด็กสวนเค้าทำหลายคน คือ เรียนโรงเรียนไทย เตรียมสอบ sat เข้า bbaอินเตอร์ คุ้ม เรียนสบาย แมทแข็ง จะต่อโทก็ได้ เงินเดือนสูง

หก แต่ถ้าคุณมีธุรกิจอินเตอร์ขนาดยักษ์ เช่น มีธนาคาร มีโรงเรียนอินเตอร์ มีธุรกิจการค้ากับต่างประเทศมันก็คุ้ม

เจ็ด ไปเรียน มปลายต่างประเทศ เรียนตรีต่างประเทศ toefl เต็ม หกปี ถูกกว่าเหมือนกัน แล้วมาต่อโทไทย ค่าเรียนสองแสนเองครับ ได้เงืนเดือนแสนกว่า หรือ อยากให้ภาษาดี ส่งไปเรียนภาษาที่สิงคโปร์ช่วงปิดเทอมก็ได้ ค่าเรียนแสนกว่า

หลักเศรษฐศาสตร์คือ ผลตอบแทนจากการลงทุนต้องไม่น้อยกว่าทางเลือกอื่น ต้องทำคืนมาได้สองร้อยล้าน ครับ ลงทุนเรียนหลักสูตรอะไรก็ตาม ตีว่าสี่ล้าน ผลตอบแทนสิบเปอร์เซนต์ ปีละสี่แสน รายได้ต้องไม่ต่ำกว่าเดือนละสามหมื่นกว่า คืนทุนในสิบปี ถ้าให้ดีควรคืนทุนได้ในสามปีครับ
ยังไม่มีรายงานของหลักสูตรมหาวิทยาลัยอินเตอร์ในไทย เรื่อง งานและรายได้ ที่อยากแนะนำให้เด็กที่บ้านไม่มีตังค์ ขยันเข้า เรียนตรีหลักสูตรไทย มีทุนฟรีเรียนต่อนอกมากมาย ทั้งโทและเอก พวกผมชอบแนะของฟรี มีเป็นพันทุนขื้นทุกปี
นักเรียนอินเตอร์มาเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษที่จุฬาเยอะแยะ ค่าเทอมไม่แพงสี่ปีราวแปดแสน ทำกันได้ดีมาก บุคลิกดีน่าประทับใจ มีงานดีๆกันเยอะมาก นั่งขำกันว่าบางคนเนี่ยมีเงินพอจะซื้อคณะได้เลย. นักเรียนอินเตอร์และนักเรียนที่เรียนมัธยมเมืองนอกนิยมกลับมาเรียนที่เมืองไทย ดูเหมือนจุฬาเป็นทางเลือกแรกทีเดียว จบตรีมาเรียนโทก็เยอะ เป็นสถานที่blendนักเรียนอินเตอร์เข้าสู่สังคมไทยที่ดีมาก. แนะนำครับ
จำนวนโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องตามจำนวนนักเรียนที่เพิ่มขึ้นทั้งในส่วนของพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดย ณ สิ้นปี 2555 มีโรงเรียนนานาชาติรวม 138 โรงเรียน แบ่งเป็นโรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพฯ 91 โรงเรียน และโรงเรียนในพื้นที่ต่างจังหวัด 47 โรงเรียน โดยประกอบไปด้วยจำนวนนักเรียนในโรงเรียนพื้นที่กรุงเทพฯประมาณร้อยละ 70 และโรงเรียนพื้นที่ต่างจังหวัดประมาณร้อยละ 30

จากความนิยมในการเลือกเรียนระดับปริญญาตรีในรูปแบบหลักสูตรนานาชาติของนักศึกษา ได้เป็นปัจจัยที่ผลักดันให้มหาวิทยาลัยภาครัฐหันมาเปิดสอนปริญญาตรีในรูปแบบหลักสูตรนานาชาติแข่งขันกับมหาวิทยาลัยเอกชนมากขึ้น โดยในหลายปีที่ผ่านมามหาวิทยาลัยภาครัฐและเอกชนมีการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาระดับปริญญาตรีในรูปแบบหลักสูตรนานาชาติอย่างต่อเนื่อง ดังจะเห็นได้จากจำนวนหลักสูตรที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในทุกๆปี โดยใน ณ สิ้นปี 2555 มีหลักสูตรนานาชาติระดับปริญญาตรีในประเทศไทยรวม 344 หลักสูตร แบ่งเป็นหลักสูตรของมหาวิทยาลัยภาครัฐ 191 หลักสูตร และมหาวิทยาลัยเอกชน 153 หลักสูตร
นับตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา จำนวนนักเรียนในโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของนักเรียนไทยที่ผู้ปกครองเล็งเห็นความสำคัญของการใช้ภาษาอังกฤษตั้งแต่วัยเด็ก และนักเรียนต่างชาติที่ผู้ปกครองเข้ามาทำงานหรือประกอบธุรกิจภายในประเทศไทย โดยพบว่า ณ สิ้นปี 2555 มีจำนวนนักเรียนในโรงเรียนนานาชาติรวม 39,212 คน แบ่งเป็นนักเรียนไทยประมาณร้อยละ 50 และนักเรียนต่างชาติประมาณร้อยละ 50 โดยนักเรียนต่างชาติที่เข้ามาศึกษาในโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยส่วนใหญ่จะเป็นชาวญี่ปุ่น อังกฤษ สหรัฐอเมริกา อินเดีย และเกาหลีใต้
ขอบคุณข้อมูลจากบทความ www.facebook.com/somkiat.osotsapa
ปิดท้ายด้วยข้อมูลค่าเรียนโรงเรียนนานาชาติกันว่าน่าลงทุนไหม
10. โรงเรียนนานาชาติร่วมฤดี : กรุงเทพมหานคร

-ค่าจองสิทธิ์การเรียน : 220,000 บาท -ค่าประกันความเสียหาย : 270,00 บาท -ค่าเทอมชั้นมัธยมศึกษา : 516,800 บาท
9. โรงเรียนนานาชาติเดอะ รีเจนท์ : กรุงเทพมหานคร

-ค่าจองสิทธิ์การเรียน : 60,000 บาท -ค่าประกันความเสียหาย : 50,000 บาท -ค่าเทอมชั้นมัธยมศึกษา : 534,000 บาท
8. โรงเรียนนานาชาติเปรมติณสูลานนท์ : เชียงใหม่

-ค่าจองสิทธิ์การเรียน : 134,000 บาท -ค่าประกันความเสียหาย : 50,000 บาท -ค่าเทอมชั้นมัธยมศึกษา : 543,420 บาท
7. โรงเรียนนานาชาติบริติช : ภูเก็ต

-ค่าจองสิทธิ์การเรียน : 75,000 บาท -ค่าประกันความเสียหาย : 100,000 บาท -ค่าเทอมชั้นมัธยมศึกษา : 560,800 บาท
6. โรงเรียนพระมหาไถ่วิเทศศึกษา : กรุงเทพมหานคร

-ค่าจองสิทธิ์การเรียน : 220,000 บาท -ค่าประกันความเสียหาย : 270,000 บาท -ค่าเทอมชั้นมัธยมศึกษา : 627,500 บาท
5. โรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์ : กรุงเทพมหานคร

-ค่าจองสิทธิ์การเรียน : 155,000 บาท -ค่าประกันความเสียหาย : 75,000 บาท -ค่าเทอมชั้นมัธยมศึกษา : 657,540 บาท
4. โรงเรียนนานาชาติเอ็นไอเอสที : กรุงเทพมหานคร

-ค่าจองสิทธิ์การเรียน : 273,500 บาท -ค่าประกันความเสียหาย : 335,000 บาท -ค่าเทอมชั้นมัธยมศึกษา : 685,400 บาท
3. โรงเรียนนานาชาติบางกอกพัฒนา : กรุงเทพมหานคร

-ค่าจองสิทธิ์การเรียน : 254,000 บาท -ค่าประกันความเสียหาย : 720,000 บาท -ค่าเทอมชั้นมัธยมศึกษา : 733,155 บาท
2. โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี่ : กรุงเทพมหานคร


1. โรงเรียนนานาชาติไอเอสบี : กรุงเทพมหานคร
-ค่าจองสิทธิ์การเรียน : 244,500 บาท -ค่าประกันความเสียหาย : - -ค่าเทอมชั้นมัธยมศึกษา : 763,000 บาท
ขอบคุณที่มาข้อมูลจาก http://www.thailandsusu.com/

ข้อมูลการจัดอันดับ top 10 จากกองบรรณาธิการ Eduzones 
อันดับที่ 1 International School Bangkok (ISB) Scores : 91.73 %

อันดับที่ 1 Harrow International School, Bangkok Scores : 91.73 %

อันดับที่ 1 Bangkok Patana School (BPS) Scores : 91.73 %

อันดับที่ 4 Shrewsbury International School Bangkok Scores : 88.11 %

อันดับที่ 4 Ruamrudee International School Scores : 88.11 %

อันดับที่ 6 The Swiss School Bangkok Scores : 85.43 %

อันดับที่ 7 KIS International School Bangkok Scores : 85.27 %

อันดับที่ 8 The New International School of Thailand (NIST) Scores : 82.93 %

อันดับที่ 9 Saint John’s International School, Bangkok Scores : 81.33 %
อันดับที่ 9 Bromsgrove International School, Bangkok Scores : 81.33 %
อ่านระเบียบวิธีวิจัย การให้คะแนนได้ที่ eduzones





























ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม