เรียนจบแล้วไปไหน 3 : 500000 อาชีพ

เชื่อไหมครับว่าปัจจุบันมีอาชีพ 500000 อาชีพ แม้คุณจะเรียนไม่เก่งมาก คุณก็สามารถเป็นสุดยอดได้ในหนื่งอาชีพที่มี  วันนี้ขอนำบทความที่เกี่ยวเนื่องกัน จากแฟนเพจของอาจารย์สมเกียรติ โอสถสภา มาแบ่งปันกันต่อครับ เมื่อผมเรียนจบ (อาจารย์สมเกียรติ)  อาชีพที่รู้จักมีไม่มาก วันนี้มีอาชีพถึง500000 อาชีพ และประมาณกันว่าจะเพิ่มขื้นปีละ 25000 อาชีพ มองรอบๆตัวก็เห็นว่าเป็นเช่นนั้นจริง
careers

กระทรวงศึกษาธิการมีหน้าที่สร้างฐานข้อมูลให้เด็กไทย และผู้ปกครองรู้จักอาชีพเหล่านั้นที่มีอยู่ในประเทศ และในต่างประเทศ ยิ่งรู้มาก ยิ่งเห็นหนทางมาก จะตอบคำถามได้ว่า เราลงทุนทางการศืกษาเพื่ออะไร จะให้คนไปเป็นอะไร อาชีพอะไร มีโอกาสอะไรบ้างในโลกใหม่

กระทรวงศึกษามีหน้าที่จะต้องให้ข้อมูลว่า ในอนาคต 5 ปี- 10 ปี ความต้องการคนในอาชีพต่างๆ ในประเทศ ในอาเซียนมีเท่าใด ต้องการคุณวุฒิใด สาขาใดที่เรียนมาแล้ว มีงานมาก น้อย คิดง่ายๆแค่ดีมานด์ ซัพพลาย ผลตอบแทนการลงทุนครับ

วันนี้มีรายงานว่าพ่อแม่ออมเงินกันหนัก เพื่อให้ลูกได้รับการศืกษาที่ดี ผมสงสัยว่าการลงทุนมันแพงไปหรือเปล่า กระทรวงน่าจะมีบทวิเคราะห์ดีๆมาบ้าง ผู้ปกครองหลายคนเงิบเมื่อรู้ว่าหลักสูตรที่ลูกตนเองสมัครเข้าเรียนนั้นแพงมาก อาจใช้เงินหลายล้าน

กระทรวงมีหน้าที่ทำประกาศราคาการศึกษาในแต่ละหลักสูตรออกมาให้ชัดเจน และต้องตั้งทีมงานศืกษาว่าทำไมหลายๆหลักสูตรจึงแพงจัง และผลตอบแทนการลงทุนเป็นอย่างไร พูดตรงๆเลยครับ มีวิธีคิดราคา ต้นทุนกันอย่างไร และวิธีการลงทุนในการศึกษาที่เหมาะสมควรเป็นอย่างไร

ผู้ที่จบปริญญาตรี
18% มีรายได้มากกว่าวุฒิบัตรผู้เชี่ยวชาญ
26.7% มีรายได้มากกว่าคนจบปริญญาเอกและหมอ
39.9% มีรายได้สูงกว่าคนจบปริญญาโท

อาชีพสำคัญมาก เลือกอาชีพให้ดี

จบมัธยมปลาย
2.4% มีรายได้สูงกว่าวุฒิบัตรผู้เชี่ยวชาญ
4.6% สูงกว่าปริญญาเอกและหมอ
9.2% สูงกว่าปริญญาโท
14.3% สูงกว่าปริญญาตรี

งานวิจัยของมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ เรือง การศึกษา รายได้ และอาชีพ มีหลากอาชีพที่รายได้สูง และที่สำคัญคือ มหาวิทยาลัยสอนไม่ได้
ตัวอย่างแนวทางสร้างการศึกษาเพื่ออาชีพที่ดีให้ประเทศประเทศไทยมีปืนสิบล้านกระบอก ศูนย์กลางค้าปืนอยู่ที่วังบูรพา มีชมรมปืนที่สวนกุหลาบ ตลาดนี้ใหญ่มาก จะเรียนมหาวิทยาลัยใดดีครับ

การค้าชายแดนและการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านมีมูลค่าราว 80% ของการส่งออกของไทย มีด่านชายแดนเกือบร้อยแห่ง ทั้งทางบก และทางน้ำ รวมทั้งที่ไม่มีด่าน เรียนอะไรดีครับ

นักเรียนไปเรียน วิทยาลัยดุสิตธานีปีละ 4-5 คน เค้าสอนการบริหารโรงแรม อาหาร ถ้าจ้อบเยอะ มีแรงทำ เดือนละสามแสนกว่า รัฐบาลจะโปรโมทส่งออกไปทั่วโลกไหม

รายได้ของพวกที่มี cpa, ca ราวเดือนละล้าน เซ็นต์รับรองบัญชีได้ทั่วโลก เป็นศูนย์กลางตรวจบัญชีให้บริษัทยักษ์ของโลกได้ ทำไมรัฐบาลไม่ส่งเสริมการผลิตคนด้านนี้เหมือนอินเดีย นิวซีแลนด์ ส่งออกได้ด้วย

ตั้งเป้าผลิตนักบิน แอร์ซัพพลายตลาดโลกดีไหม เด็กไทยเรียนวิศวะเยอะ หน้าตา บุคลิคดีก็มาก ดีงกันไปเองแหละ ลงทุนซักสองหมื่นล้าน

คนไทยเก่งเรื่องทะเลมาก รัฐบาลเคยคุยกับบริษัทเดินเรือยักษ์ของโลก ทำข้อตกลงกันไหม

งานด้าน defence engineering กำลังดัง ทุกองค์กร โรงงาน บริษัททั่วโลก ต้องการ ผลิตส่งออกดีไหม

เวียดนามไปทำข้อตกลงกับบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของโลก จะผลิตคนป้อน คุณเฉลิมไปคุยกับเค้าบ้างป่าว ดืงเค้ามาตั้งในไทยบ้าง ย่านเอเซียกลางต้องการวิศวกร งานท่อแก้ส น้ำมันมากมาย ไปประเทศพวกนั้นมา มีข้อตกลงอะไรไหม งานระบบรางเพียบ

ทำไมไม่ติดต่อบริษัทค้างานศิลประดับโลกมาโปรโมทงานศิลปไทย ส่งออกต่างประเทศบ้าง เอาเป็นศูนย์กลางศิลปอาเซียนเชียวแหละ
ขอบคุณบทความจากแฟนเพจอาจารย์สมเกียรติครับ
www.facebook.com/somkiat.osotsapa

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม