จุดเปลี่ยน

ตอนนี้ไม่ว่าคุณจะยืนอยู่ ณ จุดไหน ไม่ว่าจะนับเป็นความสำเร็จหรือยังเดินไม่ถึงเป้าหมาย เชื่อว่าเมื่อมองย้อนกลับไปในวันวานที่ผ่านมา คุณต้องมองเห็นบางสิ่งบางอย่างที่เป็นจุดเปลี่ยน จุดที่ทำให้คุณเดินมาถึง ณ จุดนี้

download

สายน้ำ แม่น้ำ มักเกิดจากร่องน้ำตื้นๆ ที่นานวันเข้าก็ลึกลง ลึกลง การที่น้ำไหลผ่านที่เดิมนานๆ สักวันก็จะเกิดเป็นแม่น้ำ คู คลอง ขึ้นมา เมื่อถึงจุดนั้นก็ยากที่จะเปลี่ยนแปลงแล้วครับ ชีวิตการงานของเราก็เช่นกัน เรามักทำอะไรซ้ำๆ กิจวัตร แนวทางการทำงาน นิสัยการทำงาน ไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือใหญ่ ถูกหรือผิด มันจะกลายเป็นนิสัยประจำตัวของคุณ ร่องน้ำเล็กๆยังพอขีดเส้นทางใหม่ได้ ยังพอหาจุดเปลี่ยนได้

นิสัยของคนเราก็เช่นกัน การทำงานของคุณ ถ้าวันนี้คุณยังไม่พบจุดเปลี่ยน ลองเอากิ่งไม้มาขีดเส้นใหม่ สร้างแนวทางใหม่ๆ สร้างกิจวัตรใหม่ๆให้ตัวคุณเองดูบ้าง เผื่อว่าสายน้ำแห่งชีวิตของคุณจะไหลไปในทางที่มันควรจะไปครับ

จุดเปลี่ยนในชีวิตบางคนเกิดจากความบังเอิญ บางคนเกิดเพราะความตั้งใจ ความพยายาม ไม่ว่าจะเกิดจากสิ่งใด คุณควรจะมีมัน ยกเว้นคุณพอใจชีวิตในวันนี้แล้ว เพราะเช่นนั้นคุณคงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงสิ่งใด

 

สิ่งหนึ่งที่ได้พบคือ จุดเปลี่ยนของชีวิตเรามักมาในรูปแบบที่ไม่ได้คาดหวัง มักมาในตอนที่เราหมดความอดทนกับชีวิตเก่าๆ แบบเดิมๆของเรา มาในตอนที่เรามองหาสิ่งที่ดีกว่า มาในตอนที่คุณกำลังครุ่นคิดอยู่ดีๆ แล้วก็เกิดไอเดียให้คุณหัวเราะได้อย่างสะใจว่า ในที่สุดฉันก็คิดได้

แต่ทั้งหมดก็เป็นเพียงความคิด จะเกิดขึ้นได้ก็จากการลงมือทำเท่านั้น การเป็นฟรีแลนซ์ รับงานอิสระของเพื่อนๆหลายคน ก็เกิดจากจุดเปลี่ยนเล็กๆ อย่างการเบื่องานประจำ การอยากสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ การอยากเป็นอิสระ

จุดเปลี่ยนนี้เป็นจุดเปลี่ยนจากสิ่งที่เราเบื่อไปสู่สิ่งที่เราต้องการ แต่มีอีกจุดเปลี่ยนที่จะเข้ามาคือ จุดที่จะเปลี่ยนจากสิ่งที่ดีอยู่แล้ว ให้คุณได้เป็นคนที่ดียิ่งกว่า เป็นมืออาชีพที่ยอดเยี่ยมกว่า จุดเปลี่ยนเช่นนี้ไม่ใช่ทุกคนจะได้พบ เพราะมันต้องเกิดจากแรงบันดาลใจที่สะสมไว้มากพอ เมื่อถึงจุดๆหนึ่ง ที่คุณจะได้พบอะไรสักอย่าง เช่น บุคคล เรื่องราว ประสบการณ์ ความรู้ใหม่ อะไรก็ตามที่พิเศษสำหรับคุณ แล้วมันก็เปลี่ยนมุมมองคุณไปตลอดกาล

สำหรับผมจุดเปลี่ยนแบบแรก ผมผ่านมันมานานแล้ว การเข้าฟังสัมนาในธุรกิจประกันชีวิตบ่อยๆ ปลูกฝังแนวคิดการบริหารชีวิต การพัฒนาตนเอง ทำให้มีแนวทางการทำงาน ทัศนคติในการใช้ชีวิต ในรูปแบบที่ตัวผมเป็น

ส่วนจุดเปลี่ยนที่สองที่จะทำให้ผมเป็นคนที่ดียิ่งขึ้น ประสบความสำเร็จได้มากยิ่งขึ้น ผมยังไม่แน่ใจว่าเจอหรือยัง แต่มีหลายเรื่องที่เป็นแรงบันดาลใจ เป็นแรงขับเคลื่อนการทำงานของตัวเองในทุกวันนี้ หนึ่งในนั้นคือการมีลูกชายตัวน้อยเป็นแรงบันดาลใจ

ถึงจุดนี้ลองมองย้อนกันดูครับว่าจุดเปลี่ยนของคุณ ที่ทำให้คุณเป็นเช่นทุกวันนี้คืออะไร ทัศนคติแบบไหนที่ฝังลึกลงในตัวคุณ คุณได้มันมาได้อย่างไร แล้วมันช่วยให้ชีวิตคุณดีขึ้นหรือแย่ลง หรือไม่ได้มีผลอะไร  จากนั้นลองสร้างจุดเปลี่ยนใหม่ๆให้ชีวิตดูครับ

"Welcome To Wherever You Are"

Maybe we're different, but we're still the same
We all got the blood of Eden, running through our veins
I know sometimes it's hard for you to see
You come between just who you are and who you wanna be
If you feel alone, and lost and need a friend
Remember every new beginning, is some beginning's end
[Chorus]
Welcome to wherever you are
This is your life, you made it this far
Welcome, you gotta believe
That right here right now, you're exactly where you're supposed to be
Welcome, to wherever you are


When everybody's in, and you're left out
And you feel your drowning, in a shadow of a doubt
Everyones a miracle in their own way
Just listen to yourself, not what other people say
When it seems you're lost, alone and feeling down
Remember everybody's different
Just take a look around
[Chorus]


Be who you want to, be who you are
Everyones a hero, everyones a star


When you wanna give up, and your hearts about to break
Remember that you're perfect, God makes no mistakes
[Chorus]

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม